Biyernes, Marso 6, 2015

Ikaapat na Linggo sa Ikaapat na Markahan

Naging masaya ang unang araw ng aming Linggo ngayon. Ang unang araw ng aming klase sa Filipino (Martes) ay inilaan para sa tinatawag nating Parade of Characters. Umaga pa lamang ay nasa Paaralan na kami upang paghandaan nga ang nasabing gawain. Ako ay nakapaghanda at naensayo ko na ang linyang sasabihin ko. Kinatawan ko si Tiya Isabel, kung kaya't ang kasuotan ko ay simple lamang, ganoon na rin naman ang ayos ng aking buhok. May mga umangat at tumatak na karakter sa paradang ito. Ilan na dito sina Cebu na ginanapan si Sisa, si Marasigan kay Padre Damaso, si Aclon na nagdoble ng karakter, si Basilio at Crispin at pati na rin si Panelo na binigyan ng hustisya ang pagkaedukado ni Ibarra sa pamamagitan ng pananalita at tindig.

Sa sumunod na araw, tinlakay naman namin ang mga tauhan ng Noli Me Tangere. Ito'y aming inisa-isa at ipinaliwanag ng mabuti. Bukod pa rito, tinalakay din ang mga tauhan na may sinisimbolo sa Nobela. Pinakanagustuhan ko rito ang simbolo ni Sisa, hindi dahil sa siya ay baliw o mahinang babae, dahil ito ay nagpapakita ng totoong pangyayari sa kasaysayan ng ating bansa. Ang walang kalaban labang Pilipinas laban sa pang-aabuso ng Espanya. Anong pait nga naman ng pagkakataon. Tinalakay din ang mga taong nagimpluwensya kay Jose Rizal. Ang mga tauhan sa nobela ay nabigyan ng totoong katauhan sa tunay na buhay, at iyon nga amg mga nag-impluwensya kay Rizal.

Sa Linggo rin na ito, nasimulan na ang pagtalakay ng mga kabanata na may kaugnayan kay Crisostomo Ibara na pangunahing tauhan ng nobela kaya't siya ang inuna. Naibigay na sa bawat pangkat ang mga kabanatang iyon at nasa pangkat na kung paano paghahandaan at pagagandahin ang pag-uulat sa paraang mas madaling maintindihan at maunawaan. Nagsimula ito sa aming pangkat. Aking pinaghandaan ang aking iuulat, ibinuod ko na lamang ito para maintindihan nila at makuha agad nila ang puso ng kabanatang aking iuulat.

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento