Lunes, Marso 2, 2015

Ikapitong Linggo sa Ikaapat na Markahan

Ang highlight ng Linggong ito para sa akin ay ang Mock Trial na naganap noong Huwebes. Ngunit ang pinaka nakakasindak naman na araw ngayong Linggong ito ay noong Biyernes. Nagkaroon kami ng surpresang pagsusulit. Mabuti na lamang at natatandaan ko pa ang mga kabanatang inilagay ko doon pati n rin ang mahahalagang pangyayari.

Simulan natin noong Martes. Noong Martes, nagpresenta sa harapan ang ilan sa aking mga kaklase. Prinisinta nila ang kanilang mga gawang takdang aralin. Batay sa obserbasyon, mas marami ang pumili kay Elias, katulad ko, si Elias din naman ang pinili ko. Matapos ang pagpiprisinta, kami ay dumako na sa tsart na kung saan ang bawat katanungan doon ay kailangan naming sagutin. Natalakay dito ang mga makakapangyarihang tauhan ng Noli Me Tangere na humadlang sa kanyang buhay pag-ibig, pamilya at pangarap. Unang una na dito si Padre Damaso. Para sa akin, una't sapul pa lang, ang lahat ng ito ay nagbunga sa galit at inggit ni Padre Damaso kay Don Rafael na nasumpungan pa ng pagkakataon, dahil si Ibarra naman ay ang anak ni Don Rafael. Kabilang din dito si Maria Clara at ang mga mamamayan ng San Diego.

Noong Huwebes, ang Mock Trial, na kung saan ang mga abogado ay sina Ostia at Bueno. Ang gumanap na Ibarra ay si Agoncillo at si Marasigan naman si Elias. Nagustuhan ko ang kasagutan ni Elias, dahil binibigyan niya ng mga katwiran ang mga katanungan sa kanya. Ganoon din naman si Ibarra, pareho kami ng mga iniisip na isasagot sa mga tanong ng abogado. Ang aming naging hukom ay si Sallador, mahusay naman ang kanyang pagganap at patas naman siya kumilatis.

Noong Biyernes, kami ay nagkaroon ng surpresang pagsusulit. Ang pagsusulit na ito ay nakatuon sa mahahalagang kabanata sa Noli Me Tangere na kung saan ipinakita dito na si Ibarra ay tunay at tapat na mangingibig pati na rin ang hangarin at pangarap niya para sa kanyang bayan.

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento